สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Mathematics Education
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (4 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568) วิชาเอกคณิตศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะ ในการเป็นครูมืออาชีพที่จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์ ใช้สื่อและเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการทำงาน พร้อมทั้งเป็นครูที่มีคุณธรรม มีจิตวิญญาณครู รับผิดชอบต่องาน และปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ครูสอนในสถานศึกษาทุกสังกัดที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา
- นักวิชาการทางด้านการศึกษา
- ครูสายสนับสนุนการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ เช่น นักแนะแนว นักจิตวิทยาการศึกษา นักวิชาการการศึกษา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ นักพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ๆ
- เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
- ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา
- นักวิชาการ/เจ้าหน้าที่ขององค์กรพัฒนาเอกชน (อพช.)
- อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา หรือสัมพันธ์กับวิชาเอกคณิตศาสตร์
วีดิทัศน์แนะนำสาขาวิชาคณิตศาสตร์
////////////////////////รายละเอียด/////////////////////////// ?>
- ผู้เข้าศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า มีค่านิยมเจตคติที่ดี และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู และผ่านเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ/หรือ เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกซึ่งสถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้กำหนด
- ผู้เข้าศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ หรือสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนศิลป์ - คำนวณ
- มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
- ต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบวัดแววความเป็นครูตามมหาวิทยาลัยที่กำหนด
- ผู้เข้าศึกษาต้องผ่านการคัดเลือกตามประกาศหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์หรือสำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือน มิถุนายน – ตุลาคม
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือน พฤศจิกายน – มีนาคม
- ภาคฤดูร้อน เดือน เมษายน – พฤษภาคม
หมวดวิชา/กลุ่มวิชา/วิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
24 |
1.1 กลุ่มวิชาสื่อสารสร้างสรรค์สังคมยุคดิจิทัล |
6 |
1.2 กลุ่มวิชาการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ |
6 |
1.3 กลุ่มวิชาพลเมืองเข้มแข็ง |
6 |
1.4 กลุ่มวิชาสหศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
6 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ |
99 |
2.1 วิชาชีพเฉพาะด้านบังคับ |
67 |
2.1.1 วิชาชีพครูบังคับ |
27 |
2.1.2 วิชาเฉพาะด้านเลือก |
40 |
2.2 วิชาเฉพาะด้านเลือก |
20 |
2.3 วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
12 |
2.3.1 วิชาการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน |
6 |
2.3.2 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา |
6 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 |
รวม |
129 |
//////////////////แผนก่ารศึกษา////////////////// ?>
แผนการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
0019109 | รู้เท่าทันสื่อและข้อมูลในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
0049408 | การคิดเชิงเหตุผลและการจัดการอารมณ์ | 3(3-0-6) |
1161503 | คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู | 3(2-2-5) |
1151109 | จิตวิทยาสำหรับครู | 3(2-2-5) |
1251601 | สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ | 2(1-2-3) |
1251602 | แคลคูลัสในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน | 3(2-2-5) |
xxxxxxx | เอกเลือกด้านวิชาเฉพาะศาสตร์ 1 | 2(x-x-x) |
รวม | 19 |
ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
0019102 | ทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน | 3(3-0-6) |
0029209 | สื่อบันเทิงเริงอารมณ์ | 3(3-0-6) |
1001705 | กลยุทธ์การสื่อสารสำหรับครู | 2(1-2-3) |
1121201 | ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร | 3(2-2-5) |
1001803 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1 | 2(90) |
1251201 | หลักการคณิตศาสตร์ | 3(3-0-6) |
1251101 | แคลคูลัส | 3(3-0-6) |
รวม | 19 |
ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
0049405 | วิศวกรสังคม | 3(3-0-6) |
0039307 | กฎหมายในสังคมสมัยใหม่ | 3(3-0-6) |
1122207 | วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน | 3(2-2-5) |
1142403 | การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
1252201 | ระบบจำนวน | 3(3-0-6) |
1252601 | จำนวนและการดำเนินการในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน | 3(2-2-5) |
รวม | 18 |
ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
0029207 | การบริหารเงินในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
0039306 | ทักษะชีวิตและการทำงาน | 3(3-0-6) |
1162101 | การบริหารสถานศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา | 3(2-2-5) |
1002805 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2 | 2(90) |
1252202 | พีชคณิตเชิงเส้น | 3(3-0-6) |
1252602 | พีชคณิตในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน | 3(2-2-5) |
xxxxxxx | เอกเลือกด้านวิชาเฉพาะศาสตร์ 2 | 3(x-x-x) |
รวม | 20 |
ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
1143406 | การวิจัยและการพัฒนาการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
1003806 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3 | 2(90) |
1253702 | การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ | 1(0-2-1) |
1253701 | วิยุตคณิต | 3(3-0-6) |
1253601 | สถิติและความน่าจะเป็นในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน | 3(2-2-5) |
1253602 | ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ | 3(2-2-5) |
1253603 | โครงงานคณิตศาสตร์ | 2(1-2-3) |
รวม | 17 |
ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
1133308 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
1253604 | การวัดและเรขาคณิตในคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน | 3(2-2-5) |
1253901 | วิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา | 2(1-2-3) |
XXXXXXX | เอกเลือกด้านการสอนวิชาเอก 1 | 3(x-x-x) |
XXXXXXX | เอกเลือกด้านการสอนวิชาเอก 2 | 3(x-x-x) |
XXXXXXX | เอกเลือกด้านวิชาเฉพาะศาสตร์ 3 | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | เลือกเสรี 1 | 3(x-x-x) |
รวม | 20 |
ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
xxxxxxx | เอกเลือกด้านการสอนวิชาเอก 3 | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | เอกเลือกด้านวิชาเฉพาะศาสตร์ 4 | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | เลือกเสรี 2 | 3(x-x-x) |
รวม | 9 |
ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
1004808 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 6(540) |
1004902 | คุรุนิพนธ์ | 1(0-2-1) |
รวม | 7 |
//////////////////แผนก่ารศึกษา////////////////// ?>
////////////////////////รายละเอียด/////////////////////////// ?>